Skip to content

Tự đối thoại với bản thân để giảm stress

by on July 20, 2009

Là nhà quản lý, bạn sẽ luôn có một người bạn ở bên cạnh, đó là stress. Người ta nói có đấu tranh thì mới phát triển. Dù muốn hay không, bạn vẫn phải chung sống với anh bạn này stress này, nếu không sự nghiệp của bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ.

Tôi vẫn thường gặp stresss, và tôi thường giảm stress bằng cách tự đối thoại với bản thân. Tôi hy vọng cách này cũng sẽ giúp đỡ bạn. Cách làm cũng rất đơn giản: Bạn tự phân mình thành 2 người: một là một nhà tư vấn (là người sẽ hỏi các câu hỏi, kiểu như bụt hỏi “vì sao con khóc”) và một là chính bạn, là người sẽ trả lời các câu hỏi đó.

  • Thật ra vấn đề của anh đang gặp là gì? hãy nêu cụ thể.
  • Để giải quyết vấn đề đó, anh cần làm cái gì?

Bạn có thể có nhiều cách để lưu lại câu hỏi và trả lời: bằng giấy viết, đánh máy, sử dụng chương trình mindmap.. tùy theo sở thích của bạn. Trước đây tôi thường type vào notepad, còn hiện nay tôi sử dụng giấy và bút để vẽ mindmap.

Sau buổi tự vấn trên, bạn đã làm được 2 thứ:

  • Bạn đã review lại các vấn đề của mình, và sắp xếp lại chúng một cách ngăn nắp trong đầu mình
  • Bạn biết được hành động cần làm của mình là gì

Thực ra những vấn đề của bạn vẫn ở đó, nó không tự giải quyết cho đến khi bạn thực hện các hành động phải làm. Điều có ích ở đây là thay vì nhớ về problem, bạn sẽ nhớ về solution nhiều hơn, điều này cũng giúp bạn yên tâm hơn. Đó chính là cách bạn chế ngự stress.

Nam L.X. Cty CP GIẢI PHÁP TINH HOA

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

