Skip to content

6 bí quyết thành công của những CIO hàng đầu thế giới

by on September 18, 2009

Công nghệ thông tin ngày càng trở nên thu hút đối với những người trẻ tuổi tài năng và đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thành công trong lĩnh vực đầy hấp dẫn nhưng cũng lắm chông gai này. Mỗi người đều đã tự tìm cho mình những cách khác nhau để có được thành công, và một trong những cách ấy là học tập từ thành công của những người đi trước.

Lẽ dĩ nhiên, cần phải biết sáng tạo và đề ra những chiến lược mới mẻ và linh hoạt, song những bài học quý giá đã được chứng minh bằng thực tế của những bậc tiền nhân luôn luôn có những ý nghĩa nhất định với những ai giàu tham vọng.
Một trong những bí quyết đó là kết hợp công nghệ thông tin (IT) với kinh doanh. Đây không phải là một khái niệm quá mới mẻ, song cũng không phải là đã quá phổ biến. Chúng ta đã, đang và cần phải đẩy mạnh việc ứng dụng IT vào kinh doanh để đạt đựơc hiệu quả kinh doanh cao nhất, đồng thời góp phần vào sự phát triển mau lẹ và tất yếu của ngành công nghệ thông tin toàn cầu. Đó là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để phối hợp các nguồn lực sẵn có cho kinh doanh như nguồn nhân lực, các dự án, nguồn ngân sách và các chiến lược kinh doanh.

Bí quyết đầu tiên – Cố gắng đạt được vị trí cao trong bộ phận lãnh đạo

Ngoài tài năng, tham vọng và sự nỗ lực, các CIO cũng cần duy trì một mối quan hệ tốt với những lãnh đạo cấp cao, mới mong dễ dàng góp mặt trong ban điều hành. Điều đó tạo cho bạn cơ hội tốt hơn để gia nhập cấp lãnh đạo cao nhất, và chỉ ở đó bạn mới có thể tạo ra những sự thay đổi thực sự. Rất nhiều CIO đã xếp vấn đề duy trì quan hệ tốt đẹp với cấp trên làm ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch tiến cao hơn trên nấc thang nghề nghiệp. Nhiều CIO thành công đã cho rằng, nếu có được một chiếc ghế chắc chắn trong Ban Lãnh Đạo, các CIO mới có thể xúc tiến việc kết hợp IT với kinh doanh một cách hiệu quả nhất, và thu được những kết quả bất ngờ.

Có thể lấy trường hợp của Eugene Stein – giám đốc kỹ thuật chi nhánh tại Newyork của công ty luật quốc tế White & Case, và Harvey Schafle – phó chủ tịch về IT của các hệ thống phân phối DDS để chứng minh cho quan điểm này. Eugene Stein đã rất thành công trong việc ứng dụng IT để thiết kế một loại sổ chấm công điện tử mới, không những tỏ ra hiệu quả trong việc ghi lại thời gian làm việc của các nhân viên, mà còn cực kỳ hữu ích trong việc xác định các đối tác hàng đầu, khởi xướng kế hoạch kinh doanh mới và cải thiện dịch vụ khách hàng. Còn Harvey Schafle cũng đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh, và luôn đứng trên quan điểm của khách hàng để có thể hiểu đúng và đủ những nhu cầu thực sự của họ. Bất kể bạn đang đứng ở vị trí nào thì việc xây dựng và củng cố uy tín và niềm tin với khách hàng cũng cực kỳ quan trọng.

Bí quyết thứ hai – Tinh tế trong quản lý

Có một cơ cấu ra quyết định về IT với sức mạnh lớn sẽ nâng cao vai trò của IT trong toàn bộ doanh nghiệp. Nhờ đó mà việc kết hợp thống nhất chiến lược IT và chiến lược công ty được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Một cách hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp thành công đã sử dụng là tái thiết cơ cấu quản lý, trên cơ sở giữ lại những thành viên chủ chốt, tổ chức những phiên họp thường kỳ để tổng kết lại những sáng kiến IT mới hoặc đang hiện hành. Và, nhờ kết hợp gần gũi IT với kinh doanh, các CIO cũng có những chiến lược hợp lý hơn trong việc hoạch định và xúc tiến các dự án.

Một cách khác cũng không kém hiệu quả mà các công ty phi tập trung đã áp dụng là lập ra những Ban Chỉ Đạo IT ở các chi nhánh, thường xuyên gặp gỡ với các đối tác thương mại để đạt được những thoả thuận cực kỳ hấp dẫn. Quản lý đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của rất nhiều CIO hiện nay.

Bí quyết thứ ba – Giao nhiệm vụ báo cáo trực tiếp cho các đại diện thương mại của các chi nhánh

Để có thể thực sự hiểu những nhu cầu của thị trường, và thoả mãn mong đợi của khách hàng, các CIO cần có những cộng sự chuyên về vấn đề kinh doanh. Nhiều CIO đã có những nhân viên thông tin thương mại (BIO), chuyên làm việc với những lãnh đạo kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Những người này sẽ ưu tiên thực hiện các dự án kinh doanh ở các chi nhánh mà họ đảm trách, đồng thời làm việc với các đối tác thương mại để phân bổ ngân sách hay ấn định thời gian phân phối sản phẩm. Họ phải có một niềm đam mê đặc biệt với kinh doanh và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này. Họ cũng giống như các CIO nhánh chuyên trách về kinh doanh và trực tiếp báo cáo cho các CIO cấp trên của mình. Sử dụng các BIO đang trở thành phương thức quan trọng giúp các CIO đạt được thành công.

Bí quyết thứ tư – Phối hợp hiệu quả với các nhà lãnh đạo kinh doanh

Nếu những nhà lãnh đạo về công nghệ thông tin không sát cánh cùng những nhà lãnh đạo kinh doanh để phát triển các dự án và ngân sách thì sự kết hợp sẽ không thể bền chặt và hiệu quả.

Tập đoàn Capital One đã kết hợp chặt chẽ và sâu sắc lĩnh vực kinh doanh và thông tin. Tập đoàn này có những dự án ưu tiên phát triển được quan tâm sâu sắc từ bước khởi đầu cho đến khi đạt được kết quả. Những dự án này đến từ hai phía: những nhà lãnh đạo cấp cao và các đơn vị kinh doanh. Họ muốn nâng cao tính hiệu quả của những dự án đó bằng cách xoá bỏ các rào cản về thương mại và nâng cao chất lượng các dự án. Các dự án này sẽ được ưu tiên tài trợ trước, trong khi đó, vốn vẫn được chu chuyển để phục vụ cho việc phát triển công nghệ. Capital One có những nhân viên thông tin thương mại làm việc với các đồng nghiệp chuyên trách về thương mại để quyết định các dự án sẽ được tài trợ cũng như ấn định lịch trình phân phối sản phẩm. Họ còn có những buổi họp mặt hàng tháng để tổng kết quá trình thực hiện các dự án và có phương án điều chỉnh hoặc tiến đến những dự án tầm cỡ hơn.

Cũng có nhiều tập đoàn khác đã áp dụng cách làm của Capital One và đã đạt được những thành công nhất định nhờ tận dụng được tối đa hiệu quả các nguồn lực và tạo ra những ảnh hưởng thương mại lâu dài. Song các CIO cũng phải chú ý đến chi phí về IT mới có thể tạo ra đòn bẩy mạnh mẽ cho tiến trình hoạch định các chính sách.

Bí quyết thứ năm – Quảng bá chiến lược công nghệ của mình

Đây cũng là một phương thức khá hiệu quả đã được nhiều CIO áp dụng. Mike Clifford – phó chủ tịch, cũng là CIO của Whole Food Market, mỗi năm đều đưa ra hai kế hoạch chiến lược nghiên cứu các cơ hội kinh doanh của công ty trong ba năm trở lại đây để kết hợp các cơ hội đó với năng lực công nghệ thông tin của công ty. Sau đó vấn đề sẽ được các nhân viên cấp dưới cùng thảo luận, bàn bạc và đệ trình kế hoạch lên ban lãnh đạo phê duyệt. Theo Clifford thì: Ý tưởng marketing lớn có thể mâu thuẫn với ý tưởng tiêu dùng lớn, bởi đôi khi chúng ta không thể thực hiện cả hai điều này đồng thời. Mâu thuẫn này bắt nguồn từ những xung đột bên trong cuộc vận động của các nhân viên để cạnh tranh với các tập đoàn khác. Thật là một điều thú vị.”.

Các tập đoàn khác còn xuất bản những cuốn sách nhỏ giới thiệu tầm vóc cũng như triển vọng phát triển của mình, nhờ đó không những giúp các nhân viên hiểu biết đầy đủ về sức mạnh của tập đoàn mà còn tạo cho tập đoàn chỗ đứng riêng trong con mắt của các đối tác kinh doanh.

Bí quyết thứ sáu – Biến công nghệ thông tin trở thành người bạn thân thiết với tất cả mọi người

Thoả mãn những khách hàng khó tính nhất là mục tiêu của mọi nhà kinh doanh, bất kể họ đang hoạt động trong lĩnh vực nào. Chính vì thế, các CIO cũng luôn nỗ lực để cải tiến sản phẩm và dịch vụ của họ, nhằm đưa IT thành người bạn gần gũi của mọi khách hàng. Họ liên tục cho ra đời những sản phẩm ngày càng cải tiến, dễ dàng sử dụng và thực sự đáp ứng được mọi nhu cầu phong phú và luôn luôn biến đổi của mọi đối tượng khách hàng. Mối quan hệ bền chặt với khách hàng là vũ khí mạnh mẽ đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của công ty. Và đáp ứng được mọi đối tượng khách hàng đã trở thành phương châm hoạt động của mỗi công ty và phương châm lãnh đạo của các CIO.

Theo http://www.vncompanies.com

From → Uncategorized

Comments are closed.

%d bloggers like this: