Skip to content

Nhà lãnh đạo đa chiều: (2) Lãnh đạo nhân viên của bạn tiến lên

by on November 13, 2009

Có một câu châm ngôn của Antoine de Saint-Exupery như thế này:

Nếu như bạn muốn đóng một con tàu, đừng bắt những người đàn ông đi thu gỗ, phân chia công việc và ra lệnh. Thay vào đó, hãy dạy họ biết khao khát biển khơi mênh mông và vô tận”.

Một điểm trọng yếu của người lãnh đạo là giúp nhân viên liên kết với tầm nhìn mạnh mẽ của họ. Điều đó sẽ khơi dậy họ muốn phát triển, muốn tiến bộ, muốn vượt lên trên giới hạn của mình để tìm kiếm sự mạo hiểm, sự trải nghiệm hoặc tìm kiếm mối quan hệ. Hãy làm sao để họ phải khát khao đạt được kết quả này trước khi những kiến thức mà bạn truyền đạt cho họ tạo ra một ý nghĩa nhất định và trở thành thứ gì đó mà họ sẽ sử dụng.

Việc đào tạo để trang bị cho nhân viên của bạn những kỹ năng trong lĩnh vực này như: quản lý thời gian, ưu tiên công việc và thiết lập mục tiêu là rất xứng đáng. Nhưng nếu như họ không để tâm vào đó, hoặc nếu như nhân viên của bạn không được khơi nguồn cảm hứng từ niềm tin mạnh mẽ rằng những điều lớn lao và kỳ diệu có thể xảy đến trong cuộc đời họ thì mọi nỗ lực từ phía bạn cũng chỉ lãng phí thời gian mà thôi.

Theo cuộc điều tra nghiên cứu của Tạp chí quản lý Gallup tiến hành trên 1.000 nhân viên Mỹ, 71% trong số họ thừa nhận rằng họ không hề cảm thấy ràng buộc hoặc chẳng để ý chút nào đến công việc của mình.

Thêm nữa, một cuộc điều tra gần đây của Accenture tiến hành trên 500 nhà quản lý bậc trung ở Mỹ cho thấy cứ 5 người thì có 1 người lên kế hoạch tìm công việc khác. Cả hai con số thống kê này báo trước những điều không mấy tốt lành cho việc duy trì nhóm mà bạn có.

Như vậy, với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn phải có trách nhiệm truyền dẫn tới nhân viên của mình rằng một tầm nhìn mạnh mẽ sẽ giúp họ có một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn. Một khi hiểu được điều đó, họ sẽ mong muốn được bạn đào tạo, chỉ bảo những giải pháp phát triển mà bạn mang lại cho họ. Họ sẽ sẵn sàng thực hiện công việc để đưa nó phát triển lên tầm cao mới, đạt được thành tích và khám phá được chính những khả năng tiềm ẩn của họ.

Nhà lãnh đạo đa chiều luôn cố gắng để truyền cảm hứng cho nhân viên của mình hơn là thúc đẩy họ. Bởi vì nếu được thúc đẩy đôi khi gây ra nỗi sợ hãi rằng: “Hãy thực hiện điều này nếu không bạn sẽ không có được khoản tiền thưởng tử tế đâu”.

Truyền cảm hứng sẽ khiến mọi người tập trung vào cái mà họ muốn làm. Đó là sự mời gọi họ tham gia vào một cuộc chơi lớn hơn, một điều gì đó rộng lớn hơn chính họ.

(Còn nữa)
David C. Miller
Theo The Actuary Magazine
Phong Vân (dịch)

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: