Skip to content

Lưu ý trước khi đào tạo: xác định tiềm năng và lựa chọn vị trí phù hợp

by on March 20, 2010

Nhiệm vụ quan trọng của các nhà quản lý là đào tạo và phát triển con người. Đối với nhiều người, phát triển được đồng nhất với việc hoàn thiện hóa –  Phần lớn mục tiêu phấn đấu luôn tập trung vào các  điểm yếu của nhân viên để khắc phục.

Tuy nhiên, trước khi làm việc này, bạn cần xác định xem vị trí của nhân viên có phù hợp với “tài năng” của họ hay chưa? Tài năng của con người là những kỹ năng – tính cách được hình thành và luyện tập từ nhỏ.

Vd: Vị trí lãnh đạo luôn yêu cầu “khả năng quyết đoán”. Một người có “khả năng quyết đoán” bởi vì anh ta đã luyện tập cho mình kỹ năng ra quyết định ngay từ nhỏ, trong quá trình chơi đùa với bạn bè hàng xóm, bạn bè trong trường, hoặc trong mối quan hệ với các thành viên trong gia đình. Quá trình tự đào tạo đó được diễn ra trong suốt 22 năm đầu đời của anh ta.

Bạn vẫn có thể huấn luyện “khả năng quyết đoán” cho một người từ con số 0 (sẽ hơi khó khăn và mất thời gian, nhưng trên nguyên tắc là có thể được), nhưng với việc chọn người phù hợp, công việc của bạn sẽ giảm đi rất rất nhiều nhờ vào việc tận dụng quá trình tự đào tạo 22 năm của anh ta. Hãy đưa nhân viên của bạn vào vị trí có thể dụng thế mạnh của họ một cách tối đa, và phù hợp với sở thích và cá tính của họ.

Khi một nhân viên đã được đưa vào vị trí phù hợp, bạn sẽ thấy rằng công việc sẽ trôi chảy, và các điểm yếu sẽ không ảnh hưởng gì lắm. Hãy tập trung tiếp tục phát huy các điểm mạnh của họ. Còn những điểm yếu vốn có, nếu không thể làm lơ, bạn chỉ cần training cho nhân viên ở mức vừa đủ để không ảnh hưởng đến công việc, và hài lòng với mức thể hiện trung bình của họ. Hãy luôn nhớ: con người không ai hoàn thiện.

Cty CP GIẢI PHÁP TINH HOA

—- Thông tin từ nhà tài trợ —

VÌ SAO NÊN ĐỒNG BỘ HÓA HỆ THỐNG CHẤM CÔNG CHO CÁC CHI NHÁNH CỦA BẠN?

Có 4 lý do sau đây để bạn nên đồng bộ hóa hệ thống chấm công tại nhiều chi nhánh của mình

1. Để đảm bảo Hệ thống phần mềm quản lý chung được hoạt động tốt

Một khi bạn có nhiều chi nhánh, số lượng thông tin tăng lên, bạn cần một hệ thống phần mềm quản lý để giúp bạn điều hành được tốt. Hãy tạm gọi đó là ERP- Enterprise Resources Planning. Module Chấm công là một bánh răng nhỏ trong cỗ máy phần mềm quản lý ERP của bạn.
Tuy nhiên, cỗ máy sẽ không thể vận hành trơn tru nếu một bánh răng gặp trục trặc. Hãy nghĩ đến trường hợp sau: các chi nhánh chậm nộp báo cáo chấm công, báo cáo lương bị trì hoãn, báo cáo tài chính cũng bị trì hoãn vì thiếu thông tin lương. Nhân viên không hài lòng vì nhận lương trễ, trong khi giám đốc cũng không vui vì chưa có được thông tin hoạt động của doanh nghiệp mình.
Khi hệ thống chấm công của các chi nhánh của bạn không đồng bộ, khả năng gặp trục trặc lại càng cao hơn. Hãy thử tưởng tượng: ở mỗi khu vực trong cỗ máy (mỗi chi nhánh), “bánh răng” chấm công có chất liệu khác nhau, kích thước khác nhau, cách lắp đặt khác nhau .. Nếu một bánh răng ở khu vực này bị hư, nếu không tìm đúng loại bánh răng đó, cỗ máy của bạn sẽ tạm thời ngừng hoạt động.
Sẽ là tốt hơn nhiều nếu tất cả các khu vực sử dụng chung một loại bánh răng mà bạn đang có. Đó là nguyên nhân vì sao sự đồng bộ luôn giúp hệ thống hoạt động trơn tru.

2. Quản lý số lượng lao động thực sự ở từng chi nhánh

Là tổng giám đốc, một lần bạn tình cờ phát hiện ra rằng 10% nhân viên tại chi nhánh là nhân viên ảo. Họ có tên trong bảng lương hàng tháng, nhưng lại không có mặt ở công ty để làm việc, và kết quả làm việc cũng không có. Vậy số tiền lương kia đi về đâu?
Dù cho bạn có sử dụng máy chấm công bằng vân tay với chức năng chống quét dùm, nhưng nếu bạn trao cho các chi nhánh toàn quyền kiểm soát máy, bạn cũng sẽ gặp phải vấn đề “nhân viên ảo”. Tình hình sẽ khác nếu tất cả các chi nhánh đều sử dụng một hệ thống chấm công, dưới sự quản lý của bạn. Mọi việc sẽ được quản lý dễ dàng hơn và thường xuyên hơn.

3. Theo dõi tình hình làm việc ở từng chi nhánh và nhân viên giữa các chi nhánh
Bạn có bao giờ nghe than phiền từ các quản lý ở chi nhánh rằng thật khó kiểm soát việc công tác của các nhân viên. Điều này có thể nghiêm trọng đối với các nhân viên qua lại giữa các chi nhánh để thực hiện nhiệm vụ: mức độ công tác thường xuyên hơn, và trưởng chi nhánh không kiểm soát được.

Mọi việc sẽ hoàn toàn khác nếu bạn trang bị hệ thống chấm công đồng bộ giữa các chi nhánh. Một nhân viên có thể điểm danh ở những nơi họ đi.

Ngoài ra, nếu nhân viên biết được rằng thời gian đi trễ của họ sẽ được truyền về tổng công ty, bạn sẽ ít phải lo lắng về việc đi trễ của nhân viên, vì sẽ không mấy người dám đi trễ.

4. Giảm chi phí đầu tư ở từng chi nhánh
Khi mỗi chi nhánh của bạn tiến hành mua máy chấm công, họ sẽ được các nhà cung cấp xem là khách hàng mua lẻ. Khi toàn bộ các chi nhánh của bạn cùng nhau mua, bạn sẽ được xem là khách hàng “dự án”. Không cần phải giải thích nhiều, bạn cũng biết được rằng mình sẽ có thêm nhiều “quyền lực” (bargaining power) trong lúc thương lượng với nhà cung cấp, một khi trở thành khách hàng dự án. Hơn nữa, khi tập trung mua một lượt, bạn sẽ giảm được sự “rơi rớt” của các nguồn ngân sách trong quá trình mua hàng.

Theo Công ty CP GIẢI PHÁP TINH HOA

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: