Skip to content

Khen thưởng hiệu quả

by on March 23, 2010

Biết cách khen thưởng
Chúng ta đã nghe rất nhiều chuyện-cả tốt lẫn xấu- về vấn đề khen thưởng trong công việc. Mọi người thường cảm thấy những thành tích của mình ít được công nhận hay “bị” khen theo kiểu “lợi bất cập hại”. Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì các giám đốc ít quan tâm đến vấn đề trên dù đây là việc dễ dàng và ít tốn kém nhất. Chúng ta dường như tự giới hạn hình thức khen thưởng khi quan niệm rằng phần thưởng phải bằng “hiện vật”.

Hãy khen tặng hào phóng như người Thụy Sĩ chứ đừng keo kiệt như người Ebenezer. Bạn nên tìm lý do để khen tặng nhân viên của mình hơn là tìm cớ để trốn tránh việc đó. Hãy sáng tạo ra những cách khen thưởng phù hợp và bạn sẽ nhận thấy sự làm việc vượt quá mức bạn mong đợi của các nhân viên.

Bắt tay hành động
Chọn ra các điểm tốt của nhân viên mà bạn muốn khích lệ. Bất cứ sự khen ngợi nào cũng có tác động đến các nhân viên nên bạn phải cân nhắc để chọn ra cái đáng được đề cao. Patricia Addesso, tác giả cuốn “Việc quản lý sẽ trở nên dễ dàng… nếu đó không phải là quản lý con người”, có nêu trường hợp sau: một công ty phần mềm đã trao phần thưởng cho các nhân viên diệt được vi rút trong một chương trình. Đó là một ý kiến hay cho đến khi các nhân viên bắt đầu cho vi rút phá hoại vào chương trình để họ có thể nhận được phần thưởng khi diệt được chúng. Nếu ngay từ đầu, công ty trao giải thưởng cho người có khả năng viết các chương trình chống vi rút xâm nhập thì chuyện này đã không xảy ra.

– Chúng ta sẵn sàng trao giải cho những ai chữa được bệnh ung thư hay đưa người lên sao Hỏa. Nhưng trong các lĩnh vực này, những thành tựu như thế rất hiếm hoi. Vì vậy, ta nên khen thưởng cho những tiến bộ nho nhỏ như việc thu hút được một khách hàng nổi tiếng hay việc khắc phục kịp thời những sai sót lớn. Phần thưởng không cần là cái gì đó to tát, một lời cảm ơn hay một thanh socola đặt trên bàn cũng có ý nghĩa dặc biệt.

– Khen thưởng một cách thường xuyên. Nói lời cảm ơn 1-2 lần/ năm là việc nên làm nhưng nó không tạo một ảnh hưởng nào đến “văn hóa ứng xử” của công ty. Bạn không nên thưởng cho có lệ mà hãy biến việc đó thành một thói quen và làm thường xuyên đủ để mọi người nhớ được mình những lần được khen.

– Không thiên vị. Chỉ tặng thưởng cho các nhân viên có chức vụ cao hay những người bạn yêu quý là điều không nên. Hãy khen ngợi nhân viên một cách nghiêm túc vì những biểu hiện tốt của họ trong công việc.

– Trực tiếp khen thưởng. Các nhân viên thường cảm thấy vui hơn khi được “sếp” khen trực tiếp. Hãy cố gắng chọn những phần thưởng phù hợp với thói quen và sở thích của “đối tượng”. Bạn có thể tặng một hộp bóng tennis cho người thích chơi môn tennis hay tấm vé xem phim cho người yêu thích môn “nghệ thuật thứ bảy” hoặc gởi một tấm bưu thiếp cho nhân viên thích sưu tầm bưu thiếp mỗi lúc bạn đi du lịch để thưởng cho những việc họ đã làm tốt. Phải hết sức tinh tế trong việc lựa chọn. Nếu không, biết đâu bạn lại tặng một hộp bánh kẹo cho người đang ăn kiêng?

– Khen thưởng đúng lúc. Khen thưởng càng tương xứng với công lao càng tốt. Hãy làm điều đó một cách tự nhiên và đúng lúc chứ để chậm một tuần hay một tháng thì việc khen tặng sẽ chẳng còn ý nghĩa gì dẫu biết rằng “muộn còn hơn không”.

– Quan tâm đến tập thể. Có nhiều lúc thật khó để chọn ra một cá nhân nào đó để khen thưởng. Khi đó, bạn có thể khao mọi người một bữa trưa hay điểm tâm như một sự ghi nhận nỗ lực của cả tập thể.

– Hãy đa dạng hóa hình thức khen thưởng. Tập hợp các ý tưởng lại và sử dụng chúng lần lượt. Bởi khen thưởng cứng nhắc theo một hình thức nhiều khi lại phản tác dụng.

– Sáng tạo. Khen thưởng là cơ hội tốt để tạo không khí vui vẻ. Hãy phát huy trí tưởng tượng của bạn và tận dụng mọi ” công cụ ” mà bạn có:
+ Thời gian: Bạn có thể cho nhân viên về sớm một chút, kéo dài thời gian nghỉ trưa cho họ ngủ lai công ty hay một ngày nghỉ.
+ Tiền bạc: Tiền mặt hay một món quà, vé xem phim… đều là những phần thưởng thú vị.
+ Thức ăn: ai cũng phải ăn để sống. Vì thế, bạn có thể tặng một bữa trưa, đến một quán cà phê sành điệu hay một ly kem nước hoa quả vào buổi tối hoặc bánh rán truyền thống, bỏng ngô, bánh cooki và gà nướng vào ngày lễ tạ ơn.
+ Quà: Các danh mục và địa chỉ mua sắm trên mạng sẽ gợi ý cho bạn vô số những món quà nhỏ nhắn bạn có thể tặng cho nhân viên.
+ Thư: Bạn có thể cảm ơn bằng một bức thư viết tay hay một tấm thiệp kèm theo hoa hay bong bóng. Nếu nhân viên của bạn dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai thì bạn có thể dịch bức thư đó sang tiếng mẹ đẻ của họ. Bạn có thể làm một người bán hàng ngạc nhiên bằng một chai champagne trong phòng trước khi họ bắt đầu làm việc.
+ Nhà phân tích kinh tế Louis Ratchiffe chỉ ra rằng bạn nên khen ngợi các nhân viên trong một cuộc họp của công ty nhưng luôn khiển trách họ tại văn phòng riêng để giữ thể diện cho người bị trách phạt.
+ Nhớ rằng không phải tất cả mọi thành tựu đều giống nhau. Tặng thưởng phải tuỳ thuộc và tương xứng với thành tích đạt được.

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: