Skip to content

Hoa nở trên cây

by on July 18, 2010

Câu chuyện xuất xứ

Photobucket

Ngày xửa ngày xưa, ở phía Đông núi Sóc Sơn, Bắc Việt Nam, có một cây đào từ lâu đời lắm. Sắc hoa hồng thắm, cành lá xum xuê to lớn khác thường, bóng râm che phủ cả một vùng.
Tương truyền rằng, ngự ở trên cây là thần Trà và thần Uất Lũy có khả năng diệt trừ ma quỷ, che chở cho dân chúng khắp vùng. Cứ mỗi lần ma quỷ định làm điều xấu, hai vị thần lại hóa thành những bông hoa đào rực rỡ và tỏa ra một mùi hương kỳ lạ khiến cho lũ quỷ kinh sợ.

Vào một ngày cuối năm, hai vị thần phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Hoàng. Cây đào đang tươi tốt bỗng trở nên khô héo. Không thấy hoa đào nở rực như mọi khi, bọn ma quỷ liền kéo xuống bản tác oai tác quái. Trưởng bản vô cùng lo lắng, ông cho triệu tập toàn bộ trai tráng trong bản đến bàn kế chống lại quỷ. Nhưng mọi người nghĩ mãi mà vẫn không ra được kế hay. Giữa lúc ấy, có một chàng trai nhỏ bé nhưng thông minh nhất bản tên là Núi mới rẽ đám đông, tiến đến trước mặt trưởng bản thưa rằng: “Loài quỷ dữ vốn chỉ sợ màu hồng rực của hoa đào, nhưng nay hai vị thần không còn ở trần gian nữa, cây đào không thể nở hoa trở lại. Chi bằng ta lấy giấy hồng điều cắt thành những bông hoa rồi dán lên cành cây khô. Bọn quỷ nhìn từ xa sẽ tưởng là hoa đào thật và nghĩ rằng hai vị thần đã trở lại, chúng sẽ không dám phá phách nữa!”

Mọi người đều ồ lên kinh ngạc và làm theo lời chàng Núi. Hôm sau, bọn quỷ lại kéo xuống bản. Nhìn thấy cây đào lác đác vài bông hoa, chúng chẳng bận tâm và vẫn kéo ra nương rẫy của người dân để phá phách. Mọi người vô cùng buồn rầu nhưng chàng Núi không hề nhụt chí. Anh nói với dân bản rằng: “Chúng ta phải làm thật nhiều hoa, khiến cho cả cành đào khô bừng lên sắc hồng, lúc ấy bọn quỷ mới tin là hai vị thần đã trở về thật, và chúng không dám phá hoại nữa”. Thế là dân bản động viên nhau thức trắng đêm để cắt thật nhiều những bông hoa đào bằng giấy hồng điều rồi gắn lên cành cây. Ngày hôm sau, lũ quỷ lại kéo xuống bản. Nhưng chỉ mới nhìn từ xa bọn chúng đã giật thót mình vì thấy cành đào nở hoa rực rỡ khác thường. Lần này thì chúng tin là hai vị thần đã trở về thật và vội vàng bảo nhau chạy trốn càng xa càng tốt.

Cốt lõi kế sách

Một cành cây khi chỉ có một vài bông hoa vẫn là một cành cây. Nhưng khi trên cành nở bừng thật nhiều hoa sẽ là sức sống mãnh liệt của cây. Chính sắc hoa bừng thắm đã khiến cho lũ quỷ tin vào sự hiện diện của hai vị thần mà không dám quấy phá dân làng nữa. Câu chuyện trên là một minh chứng hay cho quy luật lượng đổi – chất đổi trong triết học hiện đại.

Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh

Trong kinh doanh, sự hiện diện rộng rãi, tính phổ biến của một thương hiệu, một sản phẩm sẽ tạo nên sức mạnh, giá trị vô hình của thương hiệu, sản phẩm để cùng chất lượng và giá trị sử dụng, tạo nên sức mạnh và uy tín của sản phẩm, thương hiệu trên thị trường. Người làm kinh doanh khi đã xây dựng và hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, nếu muốn phát triển thực sự thì không thể không áp dụng kế sách này.
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH

Sử dụng các hình thức quảng cáo
Quảng cáo là một trong những cách rất tốt để đưa hình ảnh và thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Ví dụ như: quảng cáo trên TV, quảng cáo trên các báo, đặt biển hiệu quảng cáo ngoài trời. Nội dung, tần suất và vị trí xuất hiện của quảng cáo thích hợp sẽ thu hút sự chú ý của người mua, theo thời gian ngấm dần vào tâm trí và định hình xu hướng tiêu dùng. Có thể kể đến các công ty làm quảng cáo giỏi như: LG, Yamaha, Unilever, P&G…

Nhượng quyền kinh doanh (franchise)
Franchise là một phương thức nhân rộng thương hiệu, nhân rộng mô hình kinh doanh có xuất xứ từ châu Âu cách đây hàng trăm năm nhưng phát triển mạnh nhất tại Mỹ. Một trong những thương hiệu áp dụng thành công hình thức franchise trên thế giới phải kể đến là McDonald’s, Wendy, Marriott, 7-Eleven.

Photobucket

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s

McDonald’s là một tập đoàn chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới của Mỹ được bắt đầu nhân rộng mô hình từ năm 1955, và trở thành trường hợp kinh điển về kinh doanh nhượng quyền trong lịch sử Franchise mọi thời đại. Tính đến thời điểm cuối năm 2004, McDonald’s có tổng cộng 30.220 nhà hàng tại 120 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, McDonald’s nổi tiếng không phải do đây là chuỗi nhà hàng áp dụng hình thức Franchise đầu tiên và lớn nhất thế giới, mà nó nổi tiếng vì phát minh ra một phương thức Franchise đặc thù và hiệu quả nhất.
Trong số hơn 30.000 nhà hàng trên khắp thế giới, McDonald’s chỉ trực tiếp điều hành khoảng 15%, còn lại 85% được điều hành bởi 4.500 đối tác mua Franchise. Theo bảng xếp hạng 200 hệ thống Franchise hàng đầu thế giới của tạp chí The Franchise Times 2004 thì McDonald’s được xếp hàng thứ nhất về tổng doanh số và tổng số cửa hàng đang hoạt động.

Photobucket

Chuỗi khách sạn Marriott

Marriott là thương hiệu của một trong chuỗi những khách sạn lớn nhất thế giới được thành lập từ thập niên 50 của thế kỷ XX và hiện nay có hơn 2.000 khách sạn mang tên Marriott trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ có hơn 200 khách sạn là tài sản thực thụ của gia đình Marriott, số còn lại là mua Franchise, trong đó thương hiệu và công thức quản lý khách sạn là hai sản phẩm chủ yếu của hợp đồng Franchise.
Theo bảng xếp hạng của tạp chí The Franchise Times 2004 thì chuỗi khách sạn Marriott và hầu hết tất cả các nhãn hiệu gắn liền với Marriott đều được xếp trong danh sách 200 thương hiệu hàng đầu có doanh số cao nhất thế giới.

Photobucket

Chuỗi cửa hàng tiện ích 7-Eleven

Theo đánh giá của tạp chí The Franchise Times 2004 thì tập đoàn cửa hàng tiện ích 7-Eleven được xếp thứ 2 trong danh sách 200 hệ thống Franchise lớn mạnh nhất thế giới, chỉ đứng sau tập đoàn thức ăn nhanh McDonald’s. Hiện nay tập đoàn 7- Eleven có tất cả 25.796 cửa hàng trên khắp thế giới sau 78 năm hoạt động. 7- Eleven có nghĩa là giờ phục vụ của cửa hàng từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm. Công ty chuyên bán hàng tạp phẩm và đồ gia dụng. Ngày nay, 7- Eleven hầu như có mặt khắp nơi, mọi ngõ ngách từ các thành phố lớn đến các khu dân cư ngoại ô.
(Nguồn: phongcachdoanhnhanonline.com)

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: