Skip to content

Tự đánh giá motivation skill của mình

by on September 18, 2010

Motivation, tiếng Việt có nghĩa là động viên, khuyến khích, tạo động lực, tạo nguồn cảm hứng …., là một kỹ năng quan trọng của nhà lãnh đạo.

Hãy làm thử bài test sau để biết được kỹ năng motivate của bạn đang ở cấp độ nào. Ở mỗi câu hỏi, có 5 lựa chọn để trả lời, tương ứng với điểm số từ 1 đến 5. Hãy trả lời từng câu hỏi và ghi nhớ tổng số điểm của mình:

Xem các câu hỏi tại đây

Kết quả:

  • 15-34đ: Kỹ năng motivate của bạn hiện giờ chưa cao, nhưng ít ra bạn cũng đã làm manager và sẽ luôn có cơ hội nâng cao khả năng motivate của mình. Hãy bắt đầu từ những cái cơ bản nhất.
  • 35-52đ: Bạn motivate tốt, nhưng vẫn còn chỗ để bạn có thể tiếp tục phát triển hơn nữa. Tập trung vào các điểm chính dưới đây, thành tích team của bạn sẽ ngày một tốt hơn.
  • 53-75đ: Bạn đã motivate team của mình khá tốt. Cố gắng phát triển hơn nữa nhé.

Bài test trên cũng có thể đóng vai trò như là những nhắc nhở, giúp bạn định hướng cho các hoạt động thuộc vai trò motivate của mình.Nhìn chung, để nâng cao khả năng motivate của mình, bạn cần lưu ý 4 điểm chính sau:

  1. Tạo ra các công việc có ý nghĩa và mang lại thách thức cho nhân viên ( câu 1,4,15)
  2. Tạo ra những mục tiêu hợp lý (câu 2,3,12,14)
  3. Tìm hiểu những điểm motivate riêng phù hợp với từng nhân viên (5,9,10,11)
  4. Công nhận, và thưởng (6,7,8,13)

Công ty CP GIẢI PHÁP TINH HOA – Dịch từ http://www.mindtools.com

Không bao gi

Ít khi

Thỉnh thoảng

Thường xuyên

Rất thường xuyên

1

Khi nhân viên gặp vấn đề với công việc, tôi sẽ tìm hiểu xem nguyên nhân là do thiếu resource, thiếu sự động viên, hay là do thiếu kỹ năng

1

2

3

4

5

2

Tôi xác định rõ các tiêu chí đánh giá và các yêu cầu về thành tích cho nhân viên của mình

1

2

3

4

5

3

Phần thưởng của tôi dành cho nhân viên trực tiếp liên quan đến các tiêu chuẩn đánh giá thành tích và thái độ làm việc, một cách minh bạch

1

2

3

4

5

4

Tôi tổ chức công việc để chúng trở nên thú vị và có thách thức, và cho phép nhân viên tự quyết ở một chừng mực phù hợp

1

2

3

4

5

5

Khi tôi thưởng, tôi luôn chắc chắn rằng phần thưởng của mình là phần thưởng được người nhận thích và trân trọng

1

2

3

4

5

6

Tôi luôn có sự nhất quán trong cách mà tôi nhắc nhở các nhân viên làm việc dưới mức trung bình

1

2

3

4

5

7

Khi thấy việc làm tốt, tôi khen ngay lập tức

1

2

3

4

5

8

Tôi luôn đảm bảo nhân viên của mình có đầy đủ dụng cụ, resource, và được đào tạo đủ để có được kết quả mà mong muốn

1

2

3

4

5

9

Tôi luôn cố gắng tìm hiểu những điều động viên tinh thần làm việc của từng nhân viên của mình

1

2

3

4

5

10

Tôi luôn cố gắng trả mức lương cạnh tranh cùng các chế độ tốt cho nhân viên của mình

1

2

3

4

5

11

Để công bằng, tôi sử dụng 1 phần thưởng giống nhau cho tất cả mọi người, khi ghi nhận thành tích công việc

5

4

3

2

1

12

Tôi giúp nhân viên đặt ra các mục tiêu công việc cụ thể, mang tính thách thức, và có liên quan đến mục tiêu chung của công ty

1

2

3

4

5

13

Tôi luôn đảm bảo rằng mình biết chuyện gì thực sự xảy ra, trước khi thực hiện bất kì hành động trừng phạt gì khi nhân viên vi phạm kỉ luật

1

2

3

4

5

14

Tôi khuyến khích nhân viên đặt mục tiêu cao, và đo lường kết quả một cách công bằng

1

2

3

4

5

15

Tôi luôn cố gắng kết hợp công việc, và xoay vòng công việc để nhân viên có thể học tập và sử dụng các kỹ năng một cách đa dạng hơn

1

2

3

4

5

From → Uncategorized

Comments are closed.

