Skip to content

Đào Tạo thường kỳ và XD những tiêu chuẩn cao hơn.

by on March 7, 2011

Đào tạo thiết lập chuẩn mực
Nếu bạn không tập huấn cho NV thì cũng đừng mong họ đạt tới trình độ cao hơn. Đó là lý do hầu hết các cty vẫn hoạt động với quy mô vừa và nhỏ.

Đào tạo hoặc bị đào thải.
Với các mẫu trả lời khách hàng tối ưu, các nhân viên bán hàng đã nâng cao được tỷ lệ thành công đáng kể, một nửa trong số đó đã đăng ký trở lại… Điều này thể hiện rằng chỉ 1 chút đào tạo trước sẽ làm nên 1 bước tiến dài.

Sự lặp lại là chìa khóa vấn đề
Khi thiết kế chương trình đào tạo, sự lặp lại là chìa khóa nhằm chương trình hóa hoạt động của cty với mục đích làm cho công việc KD vận hành như 1 cái máy.
Quy luật: Không ai có thể làm tốt điều gì nếu không có sự lặp lại.
VD: võ thuật, Cầu lông, bóng bàn… tất cả các môn đều đòi hỏi sự luyện tập lặp đi lặp lại hàng ngàn lần cho 1 động tác, điều này cần thực hiện thành công với điều kiện: tuân thủ 1 kỷ luật thép.

Bạn nghiêm túc với Cty mình tới mức nào? Bạn chỉ dạo chơi hay quan tâm thực sự đến công việc chung?
Thông thường khi 1 khóa đào tạo kết thúc, các kỹ năng có xu hướng đi xuống dần theo thời gian (thường là 1 tuần đến 1 tháng). Đây chính là điểm chết mà hầu hết các CTY và các khóa đào tạo dừng lại, bạn chỉ giúp nhân viên trong thời gian ngắn, họ chưa thể chuyển thành các kỹ năng thực sự.
Hãy tiến hành đào tạo theo kiểu thường xuyên sử dụng lại các tài liệu cốt yếu, nhấn mạnh, tóm tắt thường xuyên các khái niệm cơ bản. Các kỹ năng sẽ được củng cố ngay lập tức trong quá trình đào tạo, đồng thời các kỹ năng này còn được củng cố khi được lặp lại liên tục.

Khi tất cả các NV cùng chung 1 tiếng nói và tuân thủ những qui trình làm việc đã được chuẩn hóa thì quá trình giao tiếp nội bộ sẽ được cải thiện đáng kể vì tất cả mọi người cùng chia sẻ 1 nền tảng kiến thức sâu rộng.

Những gì tôi đã làm (tác giả), với chính DN và khách hàng của mình, là dạy đi dạy lại các thông tin cho đến khi các kỹ năng trở thành cố định. Các kỹ năng được cải thiện một lần nữa với khóa học kế tiếp… nhưng sự cải thiện còn lớn hơn nữa vì tài liệu học vẫn được giữ nguyên. Quá trình đi xuống vẫn diễn ra nhưng không mạnh mẽ như trước, rồi 1 khóa khác rồi 1 khóa khác nữa… (hoặc là các bài thi khắc nghiệt cũng có giá trị tương tự), các kỹ năng không ngừng nâng cao, quá trình đi xuống ngày 1 ít đi… Khi đó các kỹ năng đã trở thành trong tầm tay của từng nhân viên…

Kỷ luật trong đào tạo.
Đào tạo phải mang tính bắt buộc. Hãy đưa nó vào lịch trình mà tất cả mọi người đều phải tuân thủ, không chấp nhận nghỉ vì lý do không chính đáng, không có lời bao biện nào được thông qua. Hãy😄 một lịch trình và đồng lòng tuân thủ nó – dù cho bất cứ điều gì xảy ra.

Cách tổ chức khóa đào tạo
– Phát tài liệu cô đọng, nhấn mạnh, các khái niệm và kỹ năng, cố gắng để học viên thuộc nó.
– Bài tập tình huống, đóng vai, diễn vai…
– Chỉ rõ ra các trường hợp sai (phương pháp đảo) và các trường hợp đúng, học viên sẽ ấn tượng hơn và dễ thuộc bài hơn.
– Thảo luận nhóm, tóm tắt của cả nhóm lên A1 và lên thuyết trình… (chi tiết xem trong sách)

Đào tạo sử dụng phần mềm hiệu quả đem đến hiệu suất làm việc
Hầu hết các phần mềm đều mới chỉ dùng 10% khả năng của chúng. Các thao tác save file, chọn folder thường dùng, kéo thả… ít được NV sử dụng, họ thường xuyên lãng phí 20% thời gian khi sử dụng phần mềm chỉ vì họ không biết dùng nó.
Và một lần nữa, chìa khóa vấn đề là sự lặp lại. Hãy dạy cho NV sử dụng 5 thao tác và nhắc đi nhắc lại trong suốt khóa đào tạo (cho họ thuộc lòng luôn), và đảm bảo rằng họ đã sử dụng tốt 5 thao tác đó sau khi khóa học kết thúc.

Kiểm tra trước và sau.
Hãy ra bài kiểm tra tất cả các khái niệm, kỹ năng bạn đã dạy cho học viên. Hãy cho NV làm bài trước khóa học bắt đầu, điều này HV sẽ thấy họ sắp học bao nhiêu vấn đề và giúp câu trả lời bám sát vào quá trình họ học. Sau khóa học, họ làm lại bài kiểm tra và cảm thấy thật hài lòng vì mọi đáp án đều chính xác.

Kiểm tra vấn đáp.
Ở các cty tôi đã từng điều hành, kiểm tra vấn đáp là 1 qui định. Hàng tuần khi NV tới họp, tôi đều phát cho họ 1 bảng câu hỏi giống như hồi còn đi học. Họ kêu than, cười đùa tôi, nhưng dần dần những vấn đề được lặp đi lặp lại đều được lĩnh hội. Bây giờ họ đã biết câu trả lời cho những câu hỏi như: 6 bước QLY thời gian là gì? 12 bước thiết lập cuộc hẹn là gì? Liệt kê 7 bước bán hàng? Chỉ ra 6 câu hỏi có thể đặt ra cho mọi khách hàng tiềm năng? Tôi rèn luyện cho họ kỹ đến mức các NV sau 10 năm vẫn có thể đưa ngay ra câu trả lời.

Kết luận
Đào tạo liên tục sẽ hoàn thành hiệu quả và có hệ thống:
– Đào tạo nhân viên mới các kỹ năng cơ bản
– Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho NV cũ. Cung cấp các kỹ năng chuyên nghiệp giúp NV làm càng hiệu quả hơn.
– Giải quyết mọi vấn đề nảy sinh trong CTY (thay vì các vấn đề cứ xảy ra từng phòng ban, chi nhánh khác nhau, ở đây ta tập hợp lại thành 1 giáo trình đào tạo để giải quyết các vấn đề tương tự nhau)
– Đưa ra các tiêu chí ngày 1 cao hơn cho các NV, tạo dựng văn hóa DN.

Nếu bạn thực sự muốn CTY trở thành “Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu” thì đào tạo là bắt buộc ở mọi bộ phận, cho dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ.
Trích “Cỗ máy bán hàng tối ưu” chương 2

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: