Skip to content

Đào tạo nhân viên bằng… game

by on March 18, 2011

Trước đây, chơi game trong giờ làm việc bị xem là vi phạm quy định. Nhưng nay, nhiều doanh nghiệp đã xem chơi game là một kỹ năng cần có.

Nhằm nỗ lực kết nối với một thế hệ nhân viên đang ngày càng lớn mạnh trong công ty, những người hiện đang ở độ tuổi “đôi mươi”, sinh ra trong kỷ nguyên laptop và ĐTDĐ, các công ty trên toàn thế giới đang dùng các trò chơi kỹ thuật số để đào tạo lớp nhân viên “hệ 20x”, những người không xử lý tốt với các hình thức làm việc truyền thống như viết tay, đọc văn bản.

Xu hướng đào tạo của tương lai

Công ty dược phẩm Nhật Bản Daiichi-Sanko bắt đầu bước vào thế giới game hồi mùa hè năm 2007, ngay trước khi hãng tung ra thị trường loại thuốc chống cholesterol Welchol để điều trị bệnh tiểu đường Týp II. Lúc đó, công ty quyết định cách tốt nhất để đào tạo cho lực lượng bán hàng trẻ của hãng cách tiếp cận thị trường chủ động, tương tác là… game. Daiichi đặt vấn đề với hãng thiết kế game kỹ thuật số BrandGames để tạo ra một trò chơi cho phép tất cả nhân viên bán hàng chơi theo kiểu đóng vai robot giết quái vật. Mỗi lần một nhân viên bán hàng bắt được một quái vật, nó sẽ cung cấp cho người đó một tuyên bố về công dụng của thuốc. Daiichi nói họ nhận thấy trò chơi rất hữu ích trong việc đào tạo nhân viên mà không cần phải bắt buộc họ học hành vất vả.

“Rất nhiều nhân viên trong lực lượng bán hàng của chúng tôi là những người trong độ tuổi 20. Chúng tôi muốn có một cái gì đó khuyến khích tinh thần làm việc của họ”, Debra Asbury, giám đốc đào tạo bán hàng của Daiichi, nói.

Thậm chí, Daiichi còn biến trò chơi giết quái vật của họ thành một cuộc thi và thưởng cho những người ghi điểm cao. “Tại lễ ra mắt sản phẩm, chúng tôi nhận thấy kiến thức của nhân viên tăng rõ rệt”, Asbury nói, “họ hiểu các công dụng khoa học, kỹ thuật mà chúng tôi muốn họ học”. Chương trình đào tạo bằng game thành công đến nỗi Daiichi đang tiến hành thêm trò chơi thứ hai.

Tập đoàn Johnson & Johnson bắt đầu chiến dịch đào tạo y tá vào năm 2002. Chương trình của hãng dùng nhiều kênh khác nhau để kết nối với các nhân lực trẻ và khuyến khích họ đến với nghề y tá. Dự án mới nhất của hãng, sẽ công bố vào quý I/2009, là một trò chơi kỹ thuật số đưa lại cho các y tá mới tốt nghiệp cơ hội thực hành. “Đây là xu hướng của tương lai”, Andrea Higham, giám đốc đào tạo của Johnson & Johnson, nói. “Đó sẽ là cách nhân viên được đào tạo”.

Không phải không có bất cập

Hầu hết các trò chơi đều có thể chạy trên máy tính của nhân viên. Theo Jim Wexler, một phó giám đốc ở BrandGames, các trò chơi chỉ yêu cầu hệ điều hành Windows 98 hoặc hơn, một card đồ họa 64-megabyte, màn hình hiển thị 16-bit, RAM 256 MB. Wexler nói hầu hết các chương trình này có chi phí khởi đầu khoảng 250.000 USD. Ngày nay, một số công ty thậm chí còn bỏ tra hàng trăm triệu USD để tạo ra những trò chơi này. Nhưng dùng trò chơi để đào tạo nhân viên có thể sẽ không tốn kém bằng các phương pháp truyền thống, do phương pháp truyền thống phải chi nhiều loại phí như thuê người đào tạo, nhân viên phải đi đến các trung tâm đào tạo và phí in ấn tài liệu…. Ngoài trò chơi đóng vai, các doanh nghiệp còn sử dụng thế giới ảo “Second Life” cho phép nhân viên không ở trong cùng văn phòng, thậm chí không trong cùng một nước, cùng dự họp với nhau.

Tuy vậy, dù game rất tuyệt vời với những nhân viên thích máy tính, nhưng với những nhân viên không ưa công nghệ lắm có thể thấy khó khăn để thích nghi với phương pháp đào tạo mới bởi họ thích được viết, đọc thủ công hơn. “Ngoài ra, các công ty cũng phải gánh rủi ro vì có những nhân viên không xem trọng việc đào tạo qua game mà chỉ xem đó đơn thuần là trò chơi”, Michael Cai, giám đốc nghiên cứu game tạiPark Associates, nói. Hơn nữa, game phải phù hợp với môi trường làm việc. Game không thể khiến nhân viên tốn quá nhiều thời gian hay thay thế hoàn toàn một số hình thức đào tạo truyền thống nhất định, Cai lưu ý.

Mạnh Hùng (Theo NewsWeek)

Nguồn | ketnoisunghiep.vn

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: