Skip to content

5 điều cần lưu ý trong sử dụng tư vấn nội bộ- Kinh nghiệm Dr. Thanh

by on March 20, 2011

Là một người đam mê và có nhiều kinh nghiệm ‘đắt giá” trong sử dụng các dịch vụ tư vấn bên ngoài, Ông Trần Quí Thanh- Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Tân Hiệp Phát vẫn trăn trở với câu hỏi “Làm sao khai thác tốt  những nhà tư vấn nội bộ (những người quản lý, nhân viên đang làm việc tại công ty)?”. Cuộc trao đổi của Ông Thanh và lãnh đạo những doanh nghiệp dẫn đầu LBC  xoay quanh chủ đề  này cho thấy những điều cần lưu ý để thực hiện ý tưởng này.

  1. Với nguồn tài chính hạn chế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, lãnh đạo doanh nghiệp cần dành thời gian suy nghĩ nghiêm túc để biến nhân viên của mình thành những nhà tư vấn nội bộ . Sử dụng nhân viên như những là những nhà tư vấn nội bộ cũng có những lợi điểm và hạn chế riêng nhưng đây là giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp so với sử dụng tư vấn bên ngoài.
  2. Nếu đem áp dụng quy trình thực hiện tư vấn bên ngoài dùng cho các quản lý, nhân viên của công ty thì đây là hình thức đánh giá nhân viên theo thành tích (hoặc còn gọi là quản lý theo mục tiêu). Cụ thể là khi giao việc cho nhân viên cần xác định rõ và thống nhất những mục tiêu cần đạt được, những lợi ích có được khi hoàn thành công việc này. Khi triển khai công việc cần đảm bảo đủ nguồn lực (nhân sự, tài chính, phương tiện) để thực hiện dự án thành công. Nếu nhân viên hoàn thành theo những cột mốt thống nhất, lãnh đạo cần khen thưởng kịp thời, tương xứng với những giá trị mang lại từ việc thực hiện công việc được giao.
  3. Khi áp dụng quy trình này cho nhân viên trong công ty, lợi điểm dễ thấy là người trong công ty đã hiểu các vấn đề của công ty nên có thể rút ngắn thời gian xác định vấn đề, chuẩn đoán và đưa ra các giải pháp thực hiện. Tuy nhiên ở những giai đoạn này, doanh nghiệp có thể gặp trở ngại  do nhân viên bị tính ỳ tâm lý khi làm việc lâu năm tại công ty. Để tháo gỡ trỏ ngại này, doanh nghiệp cần trang bị phương pháp tư duy sáng tạo cho nhân viên hoặc kết hợp với các chuyên gia bên ngoài cùng làm việc để sử dụng “góc nhìn” mới lạ, khác biệt của các chuyên gia tư vấn bên ngoài.
  4. Nguyên tắc cơ bản trong sử dụng tư vấn bên ngoài là “tiền trao tráo múc”, “ăn bánh trả tiến”. Nguyên tắc ấy nếu áp dụng cho nhân viên trong công ty có thể gây  tâm lý bất an vì nhân viên cảm thấy không ổn định trong công việc. Tâm lý này sẽ nghiêm trọng hơn nếu nhân viên vẫn còn nặng tư tưởng làm thuê (đây là tâm lý khá phổ biến trong lao động Việt Nam hiện nay). Trong trường hợp này, Lãnh đạo doanh nghiệp cần giúp nhân viên thay đổi nhận thức mới: Sự gắn bó ổn định, lâu dài giữa nhân viên và doanh nghiệp phải dựa trên cơ sở “đôi bên cùng có lợi”. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển khi có những nhân viên làm việc hiệu quả, khi đó nhân viên và doanh nghiệp sẽ trở thành những “đối tác” tin cậy cùng giúp nhau phát triển.
  5. Trong quá trình sử dụng tư vấn nội bộ, hiện tượng “bụt nhà không thiêng” rất dễ xảy ra. Vì thế sự cam kết và tham gia của người lãnh đạo cao nhất công ty là yếu tố quan trọng để giải “lời nguyền” này. Sự tham gia của lãnh đạo doanh nghiệp phải thể hiện thành hành động cụ thể, nói đi đôi với làm mới có thể tạo sự tin tưởng cho nhân viên khi thực hiện dự án. Lãnh đạo  doanh nghiệp cũng cần tỉnh táo để không trở thành người giết các ý tưởng mới (Idea killer)
  • Trần Minh Trọng- ghi lại

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: