Skip to content

Giải tỏa lo lắng lần đầu tiên làm sếp

by on April 22, 2011

Niềm vui được tín nhiệm, có cơ hội để khẳng định bản thân trong bạn không thể lấn át nỗi băn khoăn làm thế nào để quản lý tốt, để chiếm được niềm tin yêu và sự tôn trọng của nhân viên.

Đặc biệt, với những người được đề bạt vị trí quản lý khi tuổi đời còn khá trẻ, họ thường gặp không ít khó khăn bởi dù sao, họ vẫn còn non kém về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Sự trải nghiệm cuộc sống chưa đủ nhiều để giúp họ ứng biến với mọi tình huống một cách linh hoạt. Kinh nghiệm nghề nghiệp chưa đủ nhiều để bạn vững vàng trước mọi khó khăn. Tư tưởng của những đồng nghiệp lớn tuổi không trùng với ý tưởng mới của bạn, những đồng nghiệp nhiều tuổi hơn giờ bỗng dưng trở thành cấp dưới khiến bạn hơi khó ăn nói…

Lần đầu tiên giữ vai trò quản lý, niềm vui luôn xen lẫn những nỗi lo

Vạn sự khởi đầu nan và đương nhiên, những khó khăn bước đầu đó là chuyện thường ngày ở huyện, miễn sao, bạn cảm thấy tự tin vào bản thân và có đủ niềm tin sẽ làm tốt mọi việc. Những gợi ý sau sẽ giúp bạn dễ dàng thành công trong vai trò quản lý mới:

– Suy nghĩ cởi mở

Một sai lầm phổ biến mà các nhà quản lý mới thường gặp phải là luôn giải quyết công việc một chiều, với những kế hoạch có sẵn mà gạt ngay ý kiến đóng góp của nhân viên. Các vị sếp trẻ thường muốn khẳng định quyền lực nên bất chấp ý kiến của mọi người, cứ tự mình ra quyết định. Điều đó gây tổn hại đến tinh thần của cấp dưới, khiến họ cảm thấy không thoải mái và phải làm việc trong trạng thái ức chế.

Là một vị sếp trẻ, lại lần đầu làm sếp, bạn đừng quá cứng nhắc theo hướng của những người đi trước. Tuổi trẻ tài cao với nhiều sáng tạo, đừng gò mình theo những suy nghĩ có sẵn và càng không nên bắt nhân viên của mình vào khuôn khổ sáo mòn. Trước khi đưa ra quyết định thực hiện một công việc gì, bạn nên phân chia thành các nhóm, thu thập ý kiến phản hồi của mọi người rồi mới thống nhất hướng đi cuối cùng.

Sếp nên có suy nghĩ cởi mở, đừng vì tự ái cá nhân mà bỏ qua những ý kiến xác đáng của nhân viên

Nếu thấy ý kiến của các đồng nghiệp là xác đáng, đừng vì tự ái cá nhân mà bỏ qua. Nên nhớ rằng, dù bạn là sếp nhưng nhân viên của bạn rất nhiều người dày dạn kinh nghiệm, họ có nhiều ý tưởng tốt để cải thiện năng suất công việc và hiệu quả làm việc của cả nhóm. Vì thế, đừng vì cái tôi quá lớn mà gạt hết đóng góp của mọi người bởi chính nhân viên của bạn cũng chờ đợi ở vị sếp trẻ nhiều ý tưởng đột phá.

Lớp học kỹ năng quản lý căn bản

Lớp học kỹ năng quản lý căn bản

– Hiểu nhân viên của mình

Điều quan trọng là bạn phải tạo được mối quan hệ tốt với các nhân viên. Dù họ có tuổi đời và tuổi nghề hơn hay kém bạn đi chăng nữa, đã là sếp, bạn nên tạo không khí hòa đồng, vui vẻ để mọi người thoải mái làm việc.

Là người quản lý, bạn đóng vai trò to lớn trong việc phát triển sự nghiệp của họ, sự thăng tiến của bạn đều ít nhiều dựa vào đánh giá của bạn. Vì thế, bạn cần hiểu rõ nhân viên của mình, cũng là để bạn dễ dàng hơn khi phân công công việc. Nhiều vị sếp tỏ ra khó chịu, sợ nhân viên hơn mình và cứ thể vùi dập hết mọi khả năng, ưu thế, không cho người ta phát triển. Tuy nhiên, là một vị sếp trẻ tuổi, bạn cần có cái nhìn tiến bộ hơn bằng cách dnh thời gian tìm hiểu thế mạnh, hạn chế của từng nhân viên, đánh giá khả năng hoàn thành và chịu trách nhiệm trong công việc của họ.

Ngoài ra, bạn cần để ý xem mỗi người có nguyện vọng gì và năng lực của họ có phù hợp hay không. Hãy xác định những gì bạn có thể làm để thúc đẩy lợi ích của họ và tận dụng tốt những kỹ năng, kinh nghiệm người ta có. Sau đó, bạn nên có chế độ đãi ngộ phù hợp để đảm bảo vẫn giữ chân được người tài, công việc được xuôi chèo mát mái.

Bạn nên xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, khi cần bất kỳ vấn đề gì cũng có chuyên gia “cây nhà lá vườn”

– Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Để có thể duy trì vị trí quản lý lâu dài và hiệu quả, bạn cần phải thiết lập một hệ thống cấp dưới chuyên nghiệp, phân công công việc rõ ràng. Khi có những việc gấp cần hoàn thành sớm, bạn có thể yêu cầu nhân viên của mình làm thêm giờ, hoặc ở lại văn phòng muộn hơn bình thường. Bạn sẵn sàng đứng ra giải quyết mọi khúc mắc khi nhân viên có mâu thuẫn trong vấn đề công việc.

Nhiều người quản lý mắc sai lầm khi phân công một người quá nhiều việc và sự ôm đồm đấy không mang lại hiệu quả tích cực mà chỉ như “đẽo cày giữa đường”. Vì thế, hãy cẩn thận để không một thành viên nào trong nhóm của bạn rơi vào tình trạng nhiều việc nhưng chẳng việc nào ra hồn. Cấp dưới của bạn cần có sự phân chia hợp lý, mang tính chuyên nghiệp cao để khi cần đến vấn đề nào bạn cũng có ngay chuyên gia “cây nhà lá vườn”.

– Tuân theo sự giám sát

Để công việc tiến hành thuận lợi, dù giữ vị trí quản lý, bạn cũng nên tuân theo sự giám sát của một nhân viên. Đừng câu nệ rằng mình làm sếp mà còn phải có người theo dõi mình thì thật là vô lý. Thực tế, khi có người theo dõi công việc, nhắc nhở bạn họp hành, thời hạn hoàn thành công việc… sẽ giúp bạn hoàn thành tốt mọi việc hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên để các nhân viên kiểm tra chéo cho nhau, để đánh giá hiệu quả công việc một cách khách quan. Tất nhiên, như thế không có nghĩa là bạn cứng nhắc bắt mọi người phải tuân theo một quy chuẩn chung, không có sự đột biến. Bạn nên để một lối mở, cho những ý kiến sáng tạo, đóng góp mới của các nhân viên và đặt mục tiêu, ưu đãi rõ ràng. Vị trí của bạn sẽ càng được củng cố và cấp dưới sẽ hài lòng vì sự nghiêm khắc nhưng lại thấu tình đạt lý của bạn.

Nguồn |  doanhnhan.net

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: