Skip to content

Lãnh đạo để đạt được kết quả – phần 01

by on June 2, 2011
Photobucket

Lãnh đạo hướng kết quả

Daniel Goleman, Harvard Business Review, March-April, 2000.
(intro)
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những nguời điều hành hiệu quả nhất sử dụng một tập hợp các phong cách lãnh đạo riêng biệt – mỗi biện pháp chỉ đúng tại một thời điểm. Như vậy, để linh hoạt khi đưa vào hành động là rất khó, nhưng nó mang lại hiệu quả cao. Và hơn thế nửa, nó có thể học được

Khi hỏi bất kỳ nhóm doanh nghiệp nào câu hỏi “Làm gì để lãnh đạo có hiệu quả? ” và bạn sẽ nghe thấy một lọat các câu trả lời. Các nhà lãnh đạo thiết lập chiến lược; họ động viên, họ tạo ra một sứ mệnh; họ xây dựng một nền văn hóa cho tổ chức. Sau đó hỏi rằng “Nhà lãnh đạo nên làm gì?” Nếu với nhóm doanh nghiệp dày dạn, bạn có thể nghe thấy một câu trả lời: công việc duy nhất của nhà lãnh đạo là để đạt được kết quả.
Nhưng làm thế nào? Đó là bí ẩn về những gì mà nhà lãnh đạo có thể làm và nên làm để tạo ra hiệu suất tốt nhất từ những con người của họ là cả một quá trình (tìm hiểu) lâu dài. Trong những năm gần đây, bí ẩn đó đã được giải đáp bởi một nghề thủ công toàn phần: thật vậy, hàng ngàn “chuyên gia lãnh đạo” đã tạo nên một cái nghề về đánh giá và đào tạo nên các nhà quản lý, tất cả đang trong việc theo đuổi tạo ra một đội ngũ doanh nhân, là những người có khả năng xoay chuyển những mục tiêu quan trọng, mục tiêu chiến lược, tài chính, tổ chức, hoặc cả ba – vào thực tế.

Tuy nhiên, lãnh đạo hiệu quả lại vượt qua sự hiểu biết của nhiều tổ chức và cá nhân. Một lý do tồn tại cho đến ngày nay là hầu như không có nghiên cứu mang tính định lượng nào chỉ ra được chính xác thì những hành vi lãnh đạo nào mang lại kết quả tích cực. Các chuyên gia về lãnh đạo đưa ra những lời khuyên dựa vào sự suy luận, kinh nghiệm, và bản năng. Đôi khi lời tư vấn đó đúng trong một số trường hợp, đôi khi lại không.
Nhưng một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Công ty tư vấn Hay / MCBer, nghiên cứu này dựa trên một mẫu ngẫu nhiên của 3.871 nhà quản trị được chọn ra từ một cơ sở dữ liệu của hơn 20.000 nhà quản trị trên toàn thế giới, tìm thấy nhiều bí ẩn của việc lãnh đạo có hiệu quả. Nghiên cứu này tìm ra sáu phong cách lãnh đạo khác nhau, nó dao động tùy theo các yếu tố khác nhau của trí tuệ xúc cảm. Các phong cách lãnh đạo này, đặt trong từng tình huống riêng biệt, góp phần tạo nên một tác động trực tiếp và duy nhất đến môi trường làm việc của một công ty, một bộ phận hoặc của một nhóm, theo hướng tăng hiệu suất tài chính của chính công ty ấy. Và có lẽ quan trọng nhất, nghiên cứu này chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo với kết quả tốt nhất không dựa vào một phong cách lãnh đạo duy nhất, họ sử dụng tất cả các phong cách lãnh đạo trong một tuần lễ nhất định và trong phạm vi khác nhau tùy theo từng hoàn cảnh kinh doanh. Hình dung các phong cách này giống như là một sự sắp xếp chỉnh tề các cây gậy trong túi của một tay chơi gôn nhà nghề. Trong suốt cuộc chơi, các chuyên gia múc và chọn đường đi của bóng dựa trên nhu cầu của cú đánh. Thỉnh thoảng, anh ta cân nhắc lại sự lựa chọn của mình, nhưng thường nó diễn biến một cách tự nhiên. Các giác quan nhạy bén, nhanh chóng chuyển công cụ đúng hướng, và tự hành động. Đó cũng giống cách mà nhà lãnh đạo hành động để đạt được hiệu quả cao.
Sáu phong cách của lãnh đạo là gì? Bất cứ người nào từng đi làm cũng sẽ không sốc. Thật vậy, mỗi phong cách lãnh đạo có tên riêng và được mô tả ngắn gọn, nó có thể thích hợp với bất kỳ người dẫn đầu nào, là vị trí đứng đầu, hoặc như trường hợp với hầu hết chúng ta, hoặc cả hai. Lãnh đạo độc đoán (Coercive Leaders) yêu cầu tuân thủ ngay lập tức. Lãnh đạo kiểu chỉ huy (Authoritative Leaders) huy động mọi nguời cùng hướng về mục tiêu chung. Lãnh đạo hòa hợp (Affiliative Leaders) tạo liên kết tình cảm, hòa nhã. Lãnh đạo Dân chủ (Democratic Leaders) xây dựng sự đồng thuận thông qua việc cùng nhau tham gia. Lãnh đạo tăng tốc (Pacesetting Leaders) phát huy sở trường và tự định hướng. Lãnh đạo huấn luyện (Coaching Leaders) phát triển nhân lực cho tương lai.
Nhắm mắt lại và chắc chắn bạn có thể tưởng tượng một đồng nghiệp của bạn, người này sử dụng bất kỳ một trong các phong cách lãnh đạo trên. Rất có thể, ít nhất chính bạn cũng sử dụng một trong các phong cách lãnh đạo này. Điểm mới trong nghiên cứu này là gì, sau đây là ý nghĩa của nó đối với thực tiễn. Đầu tiên, nó cung cấp một sự hiểu biết tốt hơn về những phong cách lãnh đạo khác nhau sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và kết quả công việc như thế nào. Thứ hai, nó đưa ra hướng dẫn rõ ràng khi nào thì nhà quản lý nên chuyển đổi giữa các phong cách lãnh đạo với nhau. Nó cũng chỉ ra một cách thuyết phục rằng chuyển đổi linh hoạt các phong cách là điều tốt nhất. Điểm mới của nghiên cứu này là phong cách lãnh đạo này xuất phát từ các thành phần khác nhau của trí tuệ xúc cảm.

Nhóm dịch Kỹ năng sống Cần Thơ

Mời các bạn đón đọc phần 02 vào chủ nhật 05/06/2011

From → Uncategorized

Leave a Comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: